year-in-review-2021

Year in Review 2021

Published on
3 mins read

เชี่ยยยยยย หมดปี 2021 แล้ววววว ยังไม่ทันทำอะไรเสร็จเป็นชิ้นเป็นอันเลย แต่จะว่าไปปีนี้ทำอะไรไปบ้างน้าาา ลองมาดูดีกว่า

Mod Nintendo Switch ครั้งแรก

IMG 0895

นี่ก็จะเป็นช่วงต้นปี เป็นช่วงเวลาของ console horders ราคาเครื่องเกมทุกอย่างราคาพุ่ง และหาแทบจะไม่ได้

คราวนี้คือเราอยากได้ Nintendo Switch: Animal Crossing Edition มากๆ แต่ของในไทยมันขาดมากๆ แถมราคาก็แบบ 18,000 บาทมันก็ไม่ไหว เลยไปซื้อ Plastic body จาก Aliexpress แล้วมาประกอบเองซะเลย แล้วแม่งเหมือนของจริงเลย โคตรว้าวเลย

เกมดูดวิญญาณแห่งปี

IMG 1698

พอโควิดเดลต้าลามในไทย แล้วก็โดนสั่ง Lockdown อีกรอบนึงมันก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อดี แล้วเคนก็ล่อให้ซื้อ Civilization VI มาเล่น

ประเด็นอยู่ที่ว่ายังไม่รู้ว่าเกมเล่นยังไง แต่ซื้อครบ DLC ทีเดียวเลย แต่พอเล่นเป็นแล้วขอบอกเลยว่า ไม่ได้นอนแน่ๆ (เพราะเกมนี้เลยยย ทำ Sleep schedule พังหมด)

IM@S Simping

IMG 2748

ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าเราเป็นคนที่ติด IDOLM@STER มากๆๆๆๆ แล้วอยากจะเล่นเกมใน Series นี้ให้ครบหมดเลย

แต่ปัญหาคือเราต้องมี Xbox 360 โซนญี่ปุ่น และ PS3 ... ข่าวดีคือเราหาทุกอย่างนี้ได้ในสภาพที่ดีมากๆ ในราคารวมกันไม่ถึงหมื่น แต่ด้วยความที่ของเยอะขนาดนี้ บวกกับโต๊ะที่ต่ำกว่าระดับสายตาอีก ก็น่าจะต้องซื้อโต๊ะใหม่แล้วล่ะ (แต่เรื่องนี้ค่อยไว้คุยในหัวข้อต่อไป)

starlit

แล้วก็เกมที่รอมาทั้งปี THE IDOLM@STER Starlit Season หลังจากเลื่อนวันปล่อยมา 2 รอบในที่สุดก็กลับมาในรูปแบบ Gameplay แบบเก่าซักที ไม่ได้ว่าอันก่อนไม่ดีนะ Platinum Stars เข้าใจได้ว่าพยายามจะลองของใหม่ แต่พอมา Stella Stage เนี่ยคือหาบนะ เกมโคตรจะรีบปล่อย (1 ปีหลัง Platinum Stars) แถมคอนเทนต์แทบจะไม่มี

เห็นภาคนี้กลับมารุ่งเรืองก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

Wrost fear of all time

IMG 6925

เป็นเรื่องหลอนที่หนีไม่ได้จริงๆ คือเราเป็นคนที่ฟันซ้อนมากๆ แล้วมีฟันผุ และฟันคุดอีก โดยที่ต้องถอนทั้งหมด 4 ซี่ ว่านี่ก็เยอะแล้วแต่พอรู้ว่าถ้าจะจัดฟันต้องถอนฟันอีก 6-8 ซี่ เรานี่แบบ what da fuk!? มันเยอะมากๆ เลยเว้ยไม่ไหว เอาแค่ที่จำเป็นต้องถอนพวก 4 ซี่นั้นก็พอ

โชคดีด้วยที่ทำตอนที่กำลัง Lockdown เลยไม่พลาดอะไรมากเท่าไหร่

#joinBRIKL

brikl

นี่ก็เป็นปีที่ 3 ล่ะที่อยู่ที่ BRIKL ปีนี้เรียกได้ว่าเป็น Year of optimization, and automation เพราะตอนต้นปีเรารู้ว่าบริษัทจำนวนคนจะโตขึ้นเป็น 3 เท่าตัว เราเลยต้องเตรียม Ecosystem ทุกอย่างให้พร้อมก่อน

ก็เริ่มจากปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทเลยคือ Build นานมากๆๆๆๆ จากเดิมให้เวลา 23 นาทีต่อ Build พอย้ายมาใช้ Webpack 5 และทำระบบ Caching ที่ถูกต้อง (ระหว่างนี้เคยมีใช้ ESBuild มาก่อน) ทำให้เวฃา Build ทุกเว็บตกลงไปต่ำกว่า 10 นาทีต่อ Build ทุกอัน

แล้วก็มา Define developer workflow แบบทางการซักที แล้วทำระบบ Automation เอาไว้ อะไรที่ต้องรอแล้วค่อยมากดเทส หรือส่งเคสไปให้ QA เมื่อเทสอัตโนมัติผ่าน ก็ปล่อยให้ Automation จัดการหมด เอาไว้จัดการคุยข้าม Platform ระหว่าง GitHub (Developer) กับ Linear (ทุกทีม)

ปียี้ก็สนุกอยู่นะ แต่มีแค่อย่างเดียวเท่านั้นแหละที่ปิดความสนุกอยู่...

มหาลัยค**ๆ

ปี 4 แล้วก็ยังเรียนออนไลน์อยู่ แต่ก็ดีล่ะไม่เสียเงินค่าเช่าหอพัก เจออะไรมาหลายอย่างอยู่ตั้งแต่ปัญหาเรื่อง Relationship กับเพื่อนที่จางลงเพราะไม่ค่อยมาคุย หรือหักไปเลยเพราะอารมณ์เสียมาจากอกหักแฟนแล้วมาระบายเรื้อนไปทุกที่

แต่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดเลยนะคือการสั่งงาน (การบ้าน) ของอาจารย์แต่ละคน เรื่องมีอยู่ว่าทุกหฃมหาลัยเค้าจะมี Academic calendar ไว้เพื่อบอกวันไว้ว่าเทอมนี้จะหมดวันไหนอย่างไร

ปียี้มาแปลกมาก ปกติเราจะสอบช่องก่อน Christmas แต่นี่เลื่อนมาต้นเดือนเลย เกิดอะไรขึ้นไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ คืออาจารย์สอนไม่ทัน แล้วมาสั่งงานเพิ่มตลอดเวลา ง่ายๆ ก็คือ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงพฤษจิกายน ไม่มีเวลาไปทำงานเลย นี่ก็โดน CTO ด่าไป 2 ดอกยังดีที่เค้าเข้าใจเลยต้องลงไปเป็น Part-time เดือนนึง

ป่ะระบายแค่นี้พอเรื่องแย่ๆ มีอีกเยอะ

ระหว่างซื้อตู้เกมมาเอง กับร้านตู้เกมเปิดคลาย Lockdown อะไรจะเกิดขึ้นก่อน

นี่เป็นคำถามที่ตั้งขึ้นพอ Lockdown ไป 3 เดือนแล้วตัวเลขก็ยังขึ้นอยู่ แล้วเราได้ Forecast ล่วงหน้าแล้วว่าปิดรอบนี้นานกว่ารอบก่อนแน่ๆ

ด้วยที่ช่วงนั้นกำลังเสี้ยนอยากเล่น NOSTALGIA ไงก็เลยไปสั่งมาตู้นึงลงที่บ้าน ไปๆ มาๆ ตู้ที่ซื้อแม่งเกิดขึ้นก่อนว่ะ 555555555

IMG 3876

แต่เปิดตู้เล่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมันต้องการให้ต่อเข้ากับ e-Amusement ถึงจะใช้งานได้ เราก็ใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบ Software engineer เลยก็คือ

"เราเขียน Server มันรันเองก็ได้วะ" - ริฟฟี่

แล้วก็เขียนออกมาจริงๆ ใช้เวลา Implementation เดือนนึงได้แต่ก็ทำมาออนได้ล่ะ ผลลัพธ์ที่ได้ก็เหมือนกับใช้ e-Amusement เลย

คราวนี้เพราะซื้ออันนี้มาเดือนกว่าๆ แล้วก็ยังไม่ปลด Lockdown ซักทีเลยตัดสินใจทำเป็น Project ใหญ่กับเพื่อนซะเลย

ริฟฟี่ดอง Figure

ปีนี้เป็นปีที่จองฟิกเกอร์เยอะมากๆ รวมกับทั้งหทดก็เกือนครึ่งแสนตอนแรกทุกอย่างมันควรจะมาตั้งแต่ต้นเดือน แต่เพราะโควิดทำให้ Production ช้า กับ Lockdown ของไทยรวมกันทำให้ Animate ไม่สามารถรับของได้เพราะร้านไม่เปิด ของที่จองเอาไว้ก็เลยมาปลายปีหมดเลย

IMG 4203

แต่ฟิก Ryza แม่งแน่นมากๆ เลยอ้าาาาาาาาา

โต๊ะทำงานในบ้านอันใหม่ของริฟฟี่

IMG 3376

เพราะ Lockdown รอบที่สองเลยทำให้รู้ว่าโต๊ะที่เป็น Furniture built-in ที่ใช้อยู่ตอนนั้นมันแย่มากๆ โต๊ะก็เตี้ย พื้นที่น้อยมากแล้วมี PS3, Xbox เข้ามาอีก

นี่เลยได้ Solution เป็นโต๊ะปรับระดับความสูงมาจาก InDesk ในราคา 18,900 บาท ที่แพงเนี่ยเพราะเลือกเป็นไม้โอ๊ค และพื้นที่กว้างโคตรรรรร

ตอนนี้รก และใช้พื้นที่เต็มหมดล่ะ เดี๋ยวจะต้องมาจัดโต๊ะใหม่ก่อนถึงจะถ่ายโต๊ะเวอร์ชั่นใหม่กว่าได้

Adventure ออกสังคมมากกว่าเดิม

IMG 5442-COLLAGE

ปีนี้ก็ได้ Mark เป้าหมายใหม่จากการออกจากการเป็น Neet และ Introvert ลองออกเที่ยวกับเพื่อน และไปตาม Event อื่นๆ เพิ่มขึ้น ก็เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่สนุกอยู่ ถือได้เป็นการทำกิจกรรมอะไรที่หลายหลายขึ้น

Contribute เพื่อร้านตู้เกมที่ดีกว่า

IMG 6022

พอคลาย Lockdown เราก็เดาสถานการณ์บริษัทตู้เกมได้เลยว่าเค้าจะต้องรีบหากำไรให้ได้เร็วที่สุดแน่นอน ถ้าเป็นเจ้าใหญ่เค้าก็ไม่กระทบกระเทือนหรอก แต่ถ้าเป็นบริษัทเล็กๆ ที่รับฟังผู้เล่น และคอยดูแลตู้กีๆ อยู่ตลอด เราก็อยากจะช่วยอ่ะนะ เราก็เลยออกไอเดียให้เล่นๆ ว่า

"พี่ไก่ ถ้าหากว่าเราทำตู้ maimai FiNALE ของ echo ให้ออนไลน์ทุกที่ล่ะ คนที่รอเล่น maimai DX ก็จะได้มาหยอดซ้อมเล่นเพลงในนี้ก่อนจะไปลงของจริงได้" - ริฟฟี่

แล้วภารกิจนั่งอัพตู้ FiNALE ให้ออนไลน์ทั่วไทยก็ได้เริ่มต้นขึ้น ตอนนี้ก็ออนไลน์หมดทุกที่ล่ะ ยกเว้นมหาสารคาม ไปไม่ด้ายยย ไม่ใช่ทางไป หรือทางเที่ยวเลยยยยย

สรุป

ปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ประสบความสำเร็จ ไม่ปังเท่าปีที่แล้ว แต่เปิดโลกกว้างกว่าปีที่แล้วแน่นอน ก็ทุกคนที่อ่านก็ลอง Reflect ตัวเองดูว่า Achive อะไรไปแล้วบ้างแล้วมาเขียน Year in review ด้วยกันเถอะ

ปีหน้าไม่มีงานมหาลัยแล้วด้วย มีเวลาว่างมาเขียนบทความเพิ่มแล้วแน่ๆ

Happy New Year ครับทุกคน เจอกันอีกทีปีหน้า