year-in-review-2019

Year in Review 2019

Published on
3 mins read

อีกไม่ถึงวันก็จะหมดปี 2019 กันแล้วนะฮะ เราก็มีอะไรเกิดขึ้นกับตัวเองเยอะมากในช่วงตลอดทั้งปีนี้ เราก็จะมาดูสรุปภาพรวมพร้อมกับย้อนกลับมาเช็ค Resolution ที่เราตั้งให้ตัวเองในปีที่แล้วกันว่าทำไปได้เท่าไหร่

Resolution of 2019

ปีที่แล้วเราตั้ง Resolution ให้กับตัวเองไปทั้งหมด 15 ข้อด้วยกัน!?

  1. ❌ เลขหน้า Riffy Blog ต้องทะลุ 20 หน้า
  2. ✅ น้ำหนักน้อยกว่า 55kg
  3. ✅ Data rayriffy-h ทะลุ 300 records
  4. ✅ เจาะ Web Technology ให้ลึกกว่านี้
  5. ❌ Maintain maimai Song Randomizer ให้รอดตลอดทั้งปี
  6. ✅ maimai rating ทะลุ 16 ให้ได้
  7. ✅ GitHub active มากกว่า 70%
  8. ❌ สร้าง Blog ไว้เพื่อแชร์ความรู้ด้านโค๊ดขึ้นมา
  9. ✅ อ่าน Novel ยุ่นให้ได้อีก 5 เล่ม (ปีนี้ได้ 2)
  10. ✅ DANCERUSH Stardom Lv.9-10 มากกว่า 90%
  11. ✅ เขียนเว็บด้วย TypeScript
  12. ❌ เอา ADC มาประดับ Profile
  13. ✅ ทำ Node Dependencies เพื่อ Developer สักอัน
  14. ✅ เชี่ยวชาญเรื่อง Web Push Notification
  15. ✅ Macbook Pro~

ก็โดยรวมจากทั้งหมดคือเรา Achived ได้ 11/15 ซึ่งก็คือ 73.3% เราถือว่าปีนี้ผ่านอยู่ เรารับได้

โอเคคราวนี้เรามาต่อกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดปีนี้กันดีกว่า

Young Creator's Camp

ycc-meeting

ปีนี้เป็นปีแรกเลยสำหรับ Young Creator's Camp เราก็ดีใจนะที่ได้เข้าไปร่วมช่วย Contribute ด้วยตั้งแต่ทำเว็บ Landing page ของค่ายจนไปถึงขั้นเป็นตากล้องให้ในค่ายด้วย

Japan Expo 2019

jeppo-json

ปีนี้ก็แน่นอนว่าเป็นปีแรกที่เราจริงจังกับงาน Japan Expo เหมือนกัน เพราะเพื่อนชวนมาให้ไปงานด้วย ก็เลยเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เอากล้อง DSLR ไปถ่ายแบบจริงจังบ้าง ซึ่งสุดท้ายได้รูปมาเยอะอยู่แต่ก็ยังไม่ได้ Publish ออกไปบน Public กะว่าจะทำเว็บสำหรับรวม Gallery รูปโดยเฉพาะเลย เดี๋ยวผลเป็นยังไงก็รอริฟฟี่จากอนาคตมาบอกเอาใต้นี้ล่ะกัน แต่ในตอนนี้เอาความน่ารักไปก่อน 💖

jeppo-2

Macbook Pro!!!

macbook-pro-2018

หลังจาก Suffer กับการทำงานบน Windows มายาวนานในที่สุดเราก็ได้ Macbook Pro มาเป็นของตัวเองไว้ใช้งานจนได้!! ซึ่งนับจากตอนนี้คือได้มีการเอาไปซ่อมที่ Apple Store ถึง 3 ครั้ง!!! โดย 2 ครั้งเป็นเรื่อง Keyboard อีกครั้งคือ Logic board ช็อต แต่ภาพรวมยังไงก็คืองาน Productivity ดีกว่าเยอะม๊ากกก แบตก็อึด

จัดงาน Community Meetup ของตัวเอง

event-gatsby-dev

ใช่แล้ว! ด้วยความควันหลงจากค่าย Young Creator's Camp เราก็มีความคิดที่อยากจะจัด Community Meetup ขึ้นด้วยตัวเองมากๆ ซึ่งเราก็เลยจบได้มาเป็นงาน Gatsby Developer Meetup Bangkok #1 ขึ้นมา ตอนแรกก็ไม่คิดหรอกนะว่าจะมีคนมาเยอะ แต่ออกมาจริงคือเกือบ 40 คนเลย!? ขนาดใหญ่มากแม่คุณ

แจม Event อื่นๆ ตามเคย

event-microsoft

ก็ไม่ต่างจากปีที่แล้วที่จะไปงาน Meetup อยู่บ่อยๆ รอบนี้ก็ยังไปอยู่เช่นเคย แล้วก็ได้ชวนเพื่อนในคณะ และในโรงเรียนมาเปิดโลกใบใหม่ให้ด้วย

เรียนภาษาญี่ปุ่นโดยไม่พึ่งตำราเรียน

book-yuru

หลังจากอ่าน 千本桜 เข้าไปทีเดียวจนเอียนไปข้างนึงเลย เราก็กลับมาลองเริ่มใหม่ในระดับที่ง่ายกว่านี้หลายเท่าตัวคือไปเริ่มจาก Manga ก่อน แล้วตอนนี้เราก็มาถึง Manga เล่มที่ 12 แล้วที่อ่านเป็นภาษาญี่ปุ่น ก็รู้สึกดีใจมากที่อ่านได้ อ่านสนุกเพราะจะได้ไม่ต้องรอสำนักพิมพ์ในไทยแปลแล้ว

เป็นเจ้านายในโลกดรีมแลนด์ครั้งแรก

maidreamin

เราก็นัดกับเพื่อนไปที่ Maidreamin กันทุกสิ้นเดือนเหมือนเป็น Meetup ขนาดย่อยอีกอันนึง ตอนแรกนี่เราแบบอายมากๆ ทำอะไรไม่ถูกเลย แต่พอผ่านไปเรื่อยๆ ก็ชินล่ะแถมคลายความเครียดจากงานได้อีกด้วย มี Live song ให้ดู กิจกรรมเพียบ และเมดที่ทำงานเต็มดรีมแลนด์อีก~ อ่อแล้วพูดถึงเรื่องงาน...

ได้งานทำแล้วววว

card-brikl

นี่ถือว่าเร็วมากเลยถ้าเทียบกับคนอื่นๆ (ยกเว้นภูมิปรินทร์ อันนั้นคือเอเลี่ยน 👽) แต่ก็คือตอนนี้ก็ทำงาน Part-time frontend developer ให้กับ Startup ของรุ่นพี่ MWIT รุ่น 10 อันนึงและก็เป็น Software Engineer อยู่ที่ BrikL แล้วก็เรียนไปด้วยซึ่งอีก 2 ปีก็จะจบล่ะ

ริฟฟี่จริงจังเกมมิ่ง

gitadora

ในปีนี้มันเป็นปีสุดท้ายของ maimai FiNALE ก่อนที่จะเปลี่ยนตู้ทั้งหมดเป็น maimai DX ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่มาซักที รวมกับการที่ไม่มีอัพเดตมาเป็นเดือนแล้ว เราเลยย้ายค่ายไปเล่นอย่างอื่นเพิ่มอีกพวก beatmania IIDX, Sound Voltex, DANCERUSH STARDOM แต่เกมที่เปลี่ยนชีวิตเราสุดในปีนี้ได้แก่ GITADORA!!! เพราะเกมนี้เลยทำให้เราได้จริงจังเกี่ยวกับเรื่องของกลอง ตอนนี้เราก็เรียนคอร์สดนตรีกลองชุดของ YAMAHA อยู่ที่พารากอน ว่างๆ มาทักได้นะครับ ;)

Young Webmaster Camp

ywc-17

ค่ายคนทำเว็บที่รอมานานกว่า 5 ปี!? ในที่สุดก็ได้เข้ามาแล้ว ซึ่งก็เป็น Experience ที่มีคุณค่ามากๆ ซึ่งเรายังไม่ได้เขียนรีวิวเลยแล้วก็ไม่น่าทันก่อนปีใหม่ด้วย ก็คงต้องรอไปก่อน แต่หลักๆ คือเราทำในส่วนของ Web Programming เป็นค่าย 4 วัน 3 คืน ตารางเขียนว่านอน 4 ทุ่มแต่นอนจริงตี 2-3

สรุป

ปีนี้ก็ยังเรียกว่าประสบความสำเร็จอีกเช่นเคย และก็ยัง Living on the edge อยู่เช่นเคย ยังไงก็อ่านถึงตอนนี้ก็ลองสรุปเป็น Resolution ของตัวเองดูนะครับว่าปีนี้ทำอะไรไปบ้าง และปีหน้าจะเป็นยังไง แต่ในตอนนี้ก็ตัวไปพักก่อนนะครับ แล้วก็สวัสดีปีใหม่ทุกคนนะครับ!