vocaloid-101

เมื่อการร้องเพลงไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป

Published on
2 mins read

หลายๆคนมักจะประสบปัญหาที่ว่า ตัวเองเขียนเพลง และทำนองเสร็จแล้ว แต่หาคนร้องไม่ได้ หรืออายเกินไปที่จะร้องเพลงนี้ ทุกๆอย่างที่ทำลงไปก็สูญเปล่า ใน RiffyTalk ครั้งที่ 1 นี้เราจะไปดูคนร้องที่เราสามารถให้ปรับแต่งเสียงร้องอย่างไรก็ได้กัน...VOCALOID

แล้วอะไรคือ VOCALOID?

Vocaloid เป็นโปรแกรมที่สามารถสังเคราะห์เสียงและทำนองได้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Yamaha Corporation ซึ่งใยการที่จะสร้างเพลงขึ้นมาผู้ใช้จะต้องใส่เนื้อเพลง และ melody ลงไปในโปรแกรม โดยในโปรแกรมก็จะมีฐานข้อมูลเสียงให้อยู่หลายแบบ แต่ที่เด่นที่สุดคือ Hastune Miku

นี่ก็เป็น dashboard ของ Vocaloid Editor

Hastune Miku

เริ่มด้วยอะไรที่แบบวิชาการก่อนล่ะกัน Hastune Miku (初音ミク) มีความหมายว่า The first sound of the future เป็นเสียง Vocaloid ตัวแรก ถูกสร้างโดย Crypton Future Media

Hastune Miku ก็เป็นหนึ่งใน pop star ของญี่ปุ่นที่ใครๆก็หลงไหล ซึ่งก็จะเห็นได้อยู่หลายๆที่เช่น...

รถยนต์

Miku Car

คอนเสิร์ต (อันนี้เป็น NICONICO CHO PARTY 2016)

เกม เช่น Project DIVA (แต่ต่างที่มากันยกตระกูล)

Project DIVA Future Tone (PS4)

ตามเพลงต่างๆ

โฆษณา Pocky

หรือแม้แต่บน ดาวเทียม (เดี๋ยวนะริฟเมื่อกี้แกพูดอะไร) ข้อมูลเพิ่มเติม

SOMESAT

กลับเข้าเรื่องๆ ถ้าเอาจริงๆ Hastune Miku ไม่มีตัวตนเลยด้วยซ้ำ เพราะจุดเริ่มต้นทุกอย่างเนี่ยมาจากเสียงของเธอเอง ซึ่งเราสามารถซื้อมาใช้ได้เลย (แปะลิงค์สำหรับสายเปย์ให้แล้ว) ลองไปฟังตัวอย่างเสียงดูกัน

แล้วถ้าได้เพลงแล้ว...แต่ Music Video ล่ะ?

Crypton มีส่วนแค่การปล่อย voice ของ Hastune Miku เท่านั้น แต่พอปล่อยไปได้สักพักก็มีเหล่าแฟนๆที่รักทั้งหลายเนี่ยก็ได้สร้างโปรแกรม open-source ขึ้นมาที่มีชื่อว่า MikuMikuDance โดยจะเป็นโปรแรกมที่สามารถทำให้เราสามารถควบคุม 3D model สำหรับการแสดงท่าทางต่างๆได้

เดี๋ยวนะ แล้วมันต่างจากนักร้องทั่วไปอย่างไร

หลักการของการทำเพลงของนักร้องคือ จะต้องมีการแต่งเพลง อนุมัติจาก Producer จึงจะสามารถทำได้ ดังนั้นจำนวนเพลงที่ออกมาจากนักร้องหนึ่งคนต่อปีจะได้น้อย แต่ว่าสำหรับ Hastune Miku นั้นตามที่เคยบอกไว้เลยคือใครๆก็สามารถสร้างเพลงของตัวเองได้ ดังนั้นจำนวนเพลงที่ผลิตออกมาได้ต่อปีจะมากกว่านักร้องหลายเท่าตัว

มีอย่างอื่นนอกจาก Hastune Miku มั้ย

แน่นอนว่ายังมีอีกเพียบอย่างอันล่าสุดที่ Yamaha พึ่งปล่อยออกมาคือ Azuki และ Matcha จาก Project 575 ของ SEGA

สรุป

ถ้าจะถามผมว่าระหว่าง Vocaloid กับนักร้องอะไรดีกว่า ผมก็คงจะบอกว่า Vocaloid ดีกว่าเยอะ เนื่องด้วยการผลิตเพลงที่มีแฟนๆติดตามมานานแล้ว รวมกับคุณภาพเสียงที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงแม้ผ่านไปสิบปี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความคิดเห็นอีกหลายๆคนอยู่ดี :-)