review-the-stupid-hackathon-th-2

The Stupid Hackathon Thailand 2 ที่มา Epic กว่าปีที่แล้ว

Published on
3 mins read

เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์~~ที่แล้ว~~ของเดือนที่แล้ว ได้มีโอกาสไปปั่นโค๊ดข้ามคืนในงาน The Stupid Hackathon Thailand #2 มา ซึ่งเป็น Hackathon อันที่ 2 ของชีวิต (ถ้านับตั้งแต่ PWA Hackathon 2017 อ่ะนะ) และเป็น Hackathon แรกในชีวิตเลยที่ออกไปค้างคืนที่งาน

ซึ่งเราจะมารีวิวของเล่นหลายๆอย่างกัลว่ามีอะไรบ้าง

สถานที่

ไกลลลลลลชิบหายยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ตั้งอยู่ที่ LINK Collaboration Space อยู่ด้านหลังลานจุฬา 100 ปี ตอนวันงานก็ลงที่ BTS สนามกีฬาแห่งชาติ แล้วต่อวินมอไซค์ แต่ประเด็นคือวินพาลงผิดที่ แล้วกว่าจะรู้ตัววินเค้าก็...อ่ะนะ

ลากตีนเปล่า Solo ไปที่นู้นเลย 15 นาทีโคตรเหนื่อย

พอไปถึงสถานที่จัดงาน ก็โอเคอยู่ สถานที่กว้าง แม่บ้านใจดี แถมมีห้องประชุมด้วย เลยเข้าไปยึดปักหลักทำงานที่นั้นทั้งงานซะเลย 55555555555555

LINK VIEW

Hackthon

มาช่วง Hackathon หลายจากเช็คอินเสร็จ ก็มาหาไอเดียทำว่าจะทำแอพอะไรดี ก็นั่งคิดเรื่อยเปื่อยกันไป 3 ชม. กว่าๆ ก็ได้ไอเดียว่าจะทำแอพที่เอาไว้นับถองหลังวันเกิดของคนๆนั้นโดยตั้งชื่อว่า BirthX แต่คราวนี้ทำแอพธรรมดามันไม่สนุกพอ...ต้อง Cross-platform ด้วย ก็ปั่นๆกันไป แล้วคราวนี้กรรมการมาบอกว่าให้เปลี่ยนชื่อแอพ และ content เพราะกลัวจะ 112 555555555555555555555555555555555555555555 เลยเปลี่ยนไปเป็น BirthTU (มี GitHub Organization ด้วยนะ)

ไฟล์นำเสนอ PDF

เจียมตัวแต่ไม่เคยเจียมใจ

พอถึงสัก 3 ชม.ก่อนที่จะนำเสนอก็สามารถ Cross-platform ได้ทุกอย่าง ตั้งแต่โทรศัพท์ยันอุปกรณ์ Inernet of Things (IoT) โหดสัสมั้ยล่ะ 555

รายการ support devices

Community

ถือว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่เอาเรื่องอยู่ เกือบตั้ง 100 คนได้มั้ง ได้รู้จักคนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆเยอะเหมือนกัน บางคนก็ได้เจอหน้ากันตอนงาน Dev อื่นๆแต่พึ่งมาได้คุยกันจริงจังก็มี แล้วก็ไปช่วยๆกันขยายไอเดีย เพิ่มเติม หรือแก้ไขปัญหาที่เราสามารถช่วยเขาแก้ได้

รูปที่ถ่ายในห้องประชุม

Achivements

สำหรับงาน Hackathon นี้บอกเลยว่าคุ้มค่าแก่การไม่นอนมาก ไปเปิดโลกทัศน์อีกด้านของเว็บเลยก็ว่าได้ พึ่งได้มาลองสัมผัสการเขียน Native Application ด้วย Electron เป็นครั้งแรกเลย คือแบบ ง่ายงั้นเลย!? แล้วมาทำ Challenge โง่ๆกันคือ เราจะทำ BirthTU แบบ JavaScript ถึกมือ พูกง่ายๆก็คือ เขตปลอด jQuery 55555 แอพเราเลยรองรับตั้งแต่ IE6 555555

ใช้เทคโนโลยีพวก Progressive Web App มาเพิ่มอีกเสริมด้วย Offline-caching จาก Server Worker ทำให้โหลดเว็บได้อย่างรวดเร็ว เพราะเรา cache ทุกอย่างที่ขวางหน้า

SW Load Time

แล้วคราวนี้ก็เห็นมีฝรั่งมาด้วย เลยมีไอเดียว่าจะทำแอพให้รองรับหลายภาษา ซึ่งก็สามารถทำได้โดยไม่ง้อ jQuery นะฮะ 55555

แล้วก็ Challenge มาอีกว่า ปกติอันเดิมเนี่ยเวลาเปลี่ยนภาษามันต้อง Refresh หน้าตลอด เลยบอกไปว่าไม่เอา เปลี่ยนให้สามารถเปลี่ยนภาษาได้โดยไม่ต้อง Refresh หน้าดีกว่าก็...จบโดยใช้ await async

Hackathon (cont.)

Pitching

ก็มาช่วงนำเสนอแล้ว ในตอนที่นำเสนอจะมีให้เลือกระหว่างจะนำเสนอแบบ Live หรือไม่ Live เพราะบางกลุ่มก็ไม่อยากจะให้โชว์ของแบบ 112 44 18+ 20+ ลงในไลฟ์ก็..พอเข้าใจได้ แล้วคราวนี้พอนำเสนอเสร็จไปทีละกลุ่มเค้าจะมีให้เปิดโหวตโดยใช้ emoji แล้ว emoji พวกนี้ก็จะเอามาเป็นรางวัลนั่นเองว่าใครจะได้ emoji หมวดไหนสูงสุด

รายการ Project ที่ชื่นชอบ

ก็จะเป็นการยกตัวอย่าง Project ที่ทำกันใน StupidHack ไปในตัวด้วยเลย

หมวยลำเค็ญ

เหม็นลำค*ย

อย่าาาาานะ!!! อย่าผวนนะเดี๋ยวเหม็นจริง 555

โปรเจคนี้เป็นโปรเจคที่สร้างโดยหนึ่งในกลุ่ม Staff ของงานนี้นั่นเองงง โดยจะเป็นเว็บบริการสร้างเบอร์มงคลอัติโนมัติ สาธุ 99

GitHub: https://github.com/StupidHackTH/muay-lumken

Demo: https://muay.netlify.com/

GrooveCoaster Controller

เอาจริงๆไม่ได้ชื่อนี้หรอก แต่เขาเอาไปทำเพิ่ม

งานตอนที่นำเสนอจะเป็นเหมือนว่าเวลาเราขี้เกียจพิมพ์ 5555555555555 ลง comment ใช่ไหม เราก็เปิดแอพขึ้นมาแล้วเอานิ้วมือศักดิ์สิทธิ์ของท่าน กวาดทั่วจอไปเลย แต่อันนี้เอาไปปรับเพิ่มได้กลายเป็น Groove Coaster Controller อย่างที่เห็นบน GIF

GitHub: https://github.com/5argon/GrooveCoasterController

Editor Note

คนทำเขาใช้ไอดีว่า 5argon แล้วไปลองส่อง Repository ของเขาดูเล่นๆ พบว่าเจอ Repo เด็ดๆอยู่อันนึงที่เข้าเอา Arduino Uno ไปทำเป็น controller สำหรับเกม Sound Voltex คือแบบสุดยอดมาก

SDVXCon

GitHub: https://github.com/5argon/UnoSDVXCon

Kab-Khaw (กับข้าว)

Kab-Khaw

หิว? คิดม่ออกว่าจะกินอะไรดี? ให้กับข้าวสุ่มให้สิ (ถึงแม้จะแปลกๆนิดๆ)

GitHub: https://github.com/kana2011th/kab-khaw

Demo: https://kabkhaw.0002011.xyz/#/

อ่าว แล้ว Birth TU ได้รางวัลอะไรมั้ย

ได้สิฟระ รางวัลกดโกรธสูงสุด 5555555555555555555555

ควรดีใจหรือเสียใจดีเนี่ย

สรุป

งานนี้ก็เป็นงานที่ สนุกๆ ฉลาดๆ เทพๆ กากๆ โง่ๆ มันส์ๆ ปนกันไป (ป่าวหรอกไม่รู้จะสรุปยังไง โง่มั้ยล่ะ 5555)