remembering-wowaka

wowaka กับตำนานที่ไม่มีวันเลือนจางหาย

Published on
4 mins read

ในวันนี้ที่ปล่อยบทความออกมาก็เป็นวันครบรอบ 1 ปีพอดีที่โปรดิวเซอร์คนสำคัญในวงการ Vocaloid อย่าง wowaka ได้จากโลกนี้ไป แต่ถึงแม้เขาจะจากไปแล้ว แต่ผลงานที่เค้าได้สร้างสรรค์เอาไว้นั้นก็ยังคงเป็นอมตะ และเป็นตำนานไปตลอดกาล

จุดเริ่มต้น

เขาได้รู้จักกับ Vocaloid ครั้งแรกเมื่อตอนที่เขาได้ฟังเพลง Lasy Night, Good Night ของ kz โปรดิวเซอร์ของวง livetune

พอเขารู้ว่าเพลงนี้ทำด้วยคนเพียงคนเดียว เขาได้ลาออกจากวงดนตรีในชมรมมหาวิทยาลัย แล้วก็เริ่มสร้างเพลง Vocaloid ของเขาขึ้นมาตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2009

สร้างสรรค์ผลงาน

ในเดือนต่อมาเขาก็ได้ปล่อยผลงานชิ้นแรกของเราลงบน Niconico Douga (ニコニコ動画) โดยตั้งชื่อว่า グレーゾーンにて。 (Romaji: Gurezon nite)

โดยจะเห็นว่าจะเห็นว่าวิดิโอของเขาเป็นรูปภาพนิ่ง และมีโทนเป็นแบบขาว-ดำ แล้วแทนรูปภาพนั้นจะมีตัวละครจาก Vocaloid ใส่เข้ามาด้วย...wowaka ได้วาดภาพขึ้นมาเองทั้งหมดด้วยตัวเขาเอง (ผลงานสามารถเขาไปดูได้ในบัญชี Pixiv ของเขา) แล้วหลังจากนั้นเขาก็ได้คงสไตล์ผลงานเอาไว้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเขา

และที่สำคัญ ผลงานที่ถูกปล่อยใน Niconico นั้นทุกคนก็เห็นว่าผลงานนั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ที่เนื้อเพลงนั้นมีความหมายแฝงที่เป็นเหมือนความคิดของผู้หญิงคนหนึ่ง และท่วงทำนองที่รวดเร็ว

จุดรุ่งเรือง

ผลงานของ wowaka ได้รับเป็นที่นิยมอย่างมากบน Niconico ในปี 2011 หลังจากที่เขาได้ปล่อยอัลบั้มเพลงแรกของเขาชื่อว่า Unhappy Refrain (Apple Music สำหรับ Spotify สามารถฟังได้ในเฉพาะในโซนญี่ปุ่นเท่านั้น) ซึ่งในอัลบั้มนั้นก็เต็มไปด้วยผลงานชิ้นเอกมากมาย เช่น Two-faced Lovers, Rolling Girl, World's End Dancehall และ Unhappy Refrain

และในอีกด้านหนึ่งของวงการดนตรี wowaka ก็ได้สร้างเพลงขึ้นมานั่นก็คือ and I'm home ซึ่งเป็นธีมเพลงปิดอันที่ 3 ของอนิเมชั่น Puella Magi Madoka Magica ฉายครั้งแรกในตอนที่ 9

ก้าวต่อไป

ในปีเดียวกัน wowaka เข้าร่วมกับวงร็อค hitorie (ヒトリエ) ในฐานะนักร้อง และนักเล่นกีตาร์ แล้วได้ปล่อยอัลบั้มแรกของวงชื่อว่า Room Sick Girl's Escape ทำให้หลังจากนั้นเขาหายตัวไปจากวงการ Vocaloid เป็นระยะเวลาถึง 6 ปี

ผลงานชิ้นสุดท้าย

Piapro

แล้วเราก็มาถึงแล้วในปี 2017 ปีนี้เป็นปีที่พิเศษมากในวงการ Vocaloid เพราะในปีนี้เป็นการครบรอบ 10 ปีของ Hastune Miku พอดี

wowaka ได้กลับเข้ามาในวงการ Vocaloid อีกครั้งเพื่อเขียนเพลงเพื่อใส่ลงไปในอัลบั้มฉลองการครบรอบครั้งนี้ซึ่งอัลบั้มนั้นก็คือ Re:Start (Animate, Amazon) ซึ่งเพลงนั้นก็คือ Unknown Mother-Goose

ในบทความสัมภาษณ์ระหว่าง wowaka กับ DECO*27 นั้นเขาได้ให้ความคิดเห็นเอาไว้ว่า...

เขานั้นได้รู้ว่าธีมของอัลบั้มในครั้งนี้จะเป็นธีม "การขอบคุณ" แต่ในตัวของเขาเองนั้นสร้างเพลงขึ้นมาในธีมของ "ความรัก" ถึงแม้ว่าจะเป็นอย่างนั้นแต่นี่ก็เป็นครั้งแรกที่เขาเขียนเพลงขึ้นมาที่อยู่ในธีมของความรัก

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาที่เขาเขียนเพลง เขาไม่เคยคิดที่จะทำเพลงแนวนี้เลย แต่อย่างไรก็ตาม Hastune Miku เป็นคนที่ทำให้เขามาในวงการดนตรี และ Miku ก็เปรียบเสมือนเป็นแม่ (母親) ของเขา

今回のコンピのテーマは感謝だって聞いたんですけど、俺自身は愛をテーマにして曲を作ったんです。こんなこと言うと恥ずかしいですけど、愛をテーマに曲を作ったことはこれが人生で初めてなんですよね。こうやって曲を発表して暮らしていくなんて10年前は微塵も考えていなかったし、俺に音楽を始めさせてくれたのはどう考えても初音ミクなので。俺にとってミクは母親みたいなものなんですよ。

การจากไปโดยไม่มีทางย้อนกลับได้

wowaka ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 5 เมษายน ปี 2019 ด้วยโรคหัวใจวายฉับพลัน แล้วได้ประกาศให้ทราบกันในสาธารณะผ่านเว็บไซต์ของ Hitorie ในวันที่ 8 เมษายน

เมื่อทุกคนได้ทราบข่าวการเสียชีวิตแล้ว แฟนหลายคนก็ได้ออกมาร่วมกันไว้อาลัย และขอบคุณ wowaka ที่สร้างผลงานมาให้ฟัง และเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของพวกเขาทาง Twitter

ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีการจัดงานศพกันส่วนตัวในครอบครัวกับเครือญาติ และวง Hitorie ก็ได้ยกเลิกแผนคอนเสิร์ตทั้งหมด และได้จัดคอนเสิร์ตเพื่อรำลึกถึง wowaka ในวันที่ 1 มิถุนายน เป็นเวลาต่อมา (Source)

แล้วในคอนเสิร์ต Migical Mirai 2019 และ Miku EXPO Europe 2020 ก็ได้มี Session ให้บรรณาการแก่เขาด้วยเช่นกัน

ตำนานที่ไม่มีวันลืมเลือน

Magical Mirai 2019

สิ่งที่ wowaka ได้สร้างขึ้นมานั้นมีผลกับวงการ Vocaloid เป็นอย่างมาก โปรดิวเซอร์ Vocaloid หลายๆ คนก็ได้แรงบันดาลใจมากจากเขา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเราด้วย

โปรดิวเซอร์อย่าง Hachi ผู้ที่สร้างผลงานที่เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Matryoshka, Panda Hero หรือไม่ว่าจะเป็น Sand Planet นั้นก็เป็นเพื่อนสนิทของ wowaka มาตลอดเวลาที่เขาสร้างเพลง Vocaloid หลังจากการจากไปของ wowaka เขาก็ยังยกย่อง wowaka อยู่ที่ได้มามีผลต่อวงการในการแนวคิดเพลงแบบ "Vocaloid-esque" เพราะแนวเพลงของ Hachi เองก็ได้อิทธิพลมาจาก wowaka ด้วยเช่นกัน

ด้วยการจากไปของ wowaka ไม่ได้ทำให้เพียงแค่เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ที่มีอิทธิพลกับสังคมเป็นอย่างมาก แต่เราได้เสียคนที่เป็นส่วนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของเราไป

แต่อย่างไรก็ตาม ผลงานของเขายังคงจะอยู่ต่อไป wowaka ไม่ได้ทำเพียงแค่สร้างเพลงจากรุ่นสู่รุ่น แต่เขาได้สร้างเวทย์มนต์ขึ้นมา

ขอบคุณมากที่ช่วยให้แรงบันดาลใจเรา - ริฟฟี่