ordering-item-from-japan

ริฟฟี่กับการสั่งสินค้าจากญี่ปุ่นผ่าน Proxy shipping

Published on
3 mins read

เรื่องราวของเรามันมีอยู่ว่าเราไปเจอเพลงที่ติดหูใน SOUND VOLTEX เข้า เลยไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติมพบว่าเพิ่งเป็นอัลบั้มปล่อยใหม่สดๆ ร้อนๆ เลยแถมเปิดให้ซื้อด้วย

เราก็เลยไปลุยหาต่อเจอขายอยู่ใน Melonbooks แต่ปัญหามีอยู่ว่า Melonbooks เค้าไม่มี International Shipping!!!

Melonbooks

ปัญหานี้เราก็ว่าน่าเป็นปัญหาของใครหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน เพราะถ้าอย่างเว็บ amazon Japan, あみあみ ของบางอย่างก็มี International Shipping แต่ราคาก็อาจจะสูง แถมของบางอย่างก็ส่งได้แค่ภายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แล้วเราจะทำยังไงดี!?

ขอแนะนำให้รู้จักกับคำว่า Proxy shipping เป็นการสั่งสินค้าผ่าน Thrid-party service จากภายในประเทศ แล้วส่งออกมาให้เราถึงบ้าน

โดยการหา Proxy shipping สำหรับแต่ละประเทศนั้นง่ายมากๆ เพียงแค่คุณหา Keyword บน Google แค่นั้นแหละ แต่หลักๆ เราค่อนข้างจะสั่งสินค้าทางญี่ปุ่นซะส่วนใหญ่

แล้วขอเตือนตรงนี้เลย ว่าเวลาเลือก Proxy shipping service แล้วเช็คเครดิตเค้าก่อนด้วยว่าน่าเชื่อถือหรือบริการดีขนาดไหน เดี๋ยวโดนต้มเอา...เราเตือนแล้วนะ

แล้วในเคสนี้คือเราจะสั่งของจากญี่ปุ่น แปลว่าต้องหา Proxy shipping service ที่ส่งของจากญี่ปุ่นได้ ซึ่งเราไปเจอมาอันนึงแล้วมันดีมากๆ เลย

ขอแนะนำให้รู้จักกับ ZenMarket (บอกตรงๆ งี้เลยไม่มีค่าโฆษณา)

ขั้นตอนที่ -1: ตรวจสอบสินค้า และการคำนวณราคา

สำหรับในตัวอย่างนี้เราก็จะซื้อ Figure จาก あみあみ Yahoo! ล่ะกัน วาร์ป

Figure

เวลาสั่งของจาก ZenMarket ขั้นตอนการสั่งก็คือเค้าจะสั่งเข้ามาเก็บใน Warehouse ก่อน จากนั้นเราก็จะเป็นคนตัดสินใจที่จะรวมของทั้งหมดที่เก็บไว้ใน Warehouse ส่งออกมา

โดยราคาที่จะคิดนั้นจะมีอยู่ 3 อย่าง

  1. ราคาสินค้า
  2. ค่าขนส่งไปที่ Warehouse
  3. Processing Fee - 300JPY

ดังนั้นนี่ก็จะเป็นตารางราคาของที่จะส่งเข้าไปใน Warehouse

| รายการ | ราคา | | --------------------------------- | ------- | | ITEM PRICE | 864JPY | | PAYMENT FOR SHIPPING WITHIN JAPAN | 690JPY | | ZENMARKET COMMISSION | 300 JPY |

ราคารวมทั้งหมดก็จะเป็น 1854JPY นั่นเอง!?!

แต่ตราวนี้ด้านใน ZenMarket จะมีร้านค้าพิเศษที่เรียกว่า ZENPLUS โดยถ้าหากซื้อของจากร้านนี้เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียค่า Commission เลยก็จะทำเราประหยัดได้อีก 300JPY

แต่ไม่ต้องมาปวดหัวนั่งนับ เดี๋ยวตอน Order เค้าจะยืนยันราคามาให้ แต่พอให้เห็นไอเดียว่าต้องเตรียมเงินแค่ไหน

ขั้นตอนที่ 0: สมัครสมาชิก

ขั้นตอนนี้ขอข้ามนะ โตแล้วน่าจะสมัครสมาชิกเป็นแหละ

แต่จะบอกแค่ว่าหลังจากสมัครสมาชิกแล้ว เราจะได้รหัสโปรโมชั่นราคา 300JPY ให้ซื้อของโดยไม่ต้องจ่ายค่า Commission ได้ โดยคูปองจะมีอายุอยู่แค่ 1 เดือนนะ ดังนั้นอย่าเปิดดอง Account รอ

ขั้นตอนที่ 1: เพิ่มสินค้าเข้า Cart

ก็พอมาที่หน้า My Account เราเพิ่มสินค้าโดยกดปุ่ม ADD A SHOP OR AUCTION ITEM URL

Step 1-1

จากนั้นก็ใส่ URL สินค้าเข้าไปแล้วก็กด ADD

Step 1-2

ถ้าหากว่าใส่ URL เข้าไปแล้วแต่หาไม่เจอก็สามมรถ Request แบบพิเศษกับเจ้าหน้าที่ได้เช่นกัน แต่ถ้าสั่งของจากพวก Melonbooks, Amazon JP, Yahoo! JP, Rekuten จะไม่ค่อยเจอเท่าไหร่

จากนั้นก็จะเป็นเกมแห่งการรอคอยแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็คือต้องรอทาง ZenMarket ยืนยันราคาขนส่งเข้า Warehouse และจำนวนสินค้าที่มีให้เรียบร้อย โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน (เดี๋ยวจะมีอีเมลแจ้งเข้าไปให้ ไม่ต้องมาเปิดดูทุกชั่วโมงก็ได้)

Step 1-3

ถ้าสินค้าได้รับการยืนยันแล้ว เราก็สามารถเข้าไปจ่ายได้เลยทันที

ขั้นตอนที่ 2: จ่ายเงินค่าสินค้าเข้าไป Warehouse

แล้วก่อนที่จะสั่งของได้เราจะต้องเพิ่มเงินเข้าไปใน Account โดยการกดปุ่ม ADD FUNDS ตรงด้านบนขวา

Step 2-1

จากนั้นเราก็เลือกวิธีการ Add funds ตามที่สะดวกโดยปกติเราจะใช้ PayPal เป็นหลักโดยจะมี Extra charge อยู่ 3.5%

Step 2-2

หลังจากเพิ่ม Funds เสร็จแล้วก็สามารถเริ่มซื้อได้เลย ก็เข้าไปกด PAY เลย

Step 2-3

จากนั้น Order ของเราก็จะถูกสั่งซื้อแล้วส่งเข้าไปใน Warehouse ของ ZenMarket แล้ว ซึ่งเราสามารถซื้อ Option ไว้สำหรับดูตัวสินค้าหลังจากเข้ามาใน Warehouse ได้ในราคา 500JPY แต่เราไม่ค่อยแนะนำถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

Step 2-4

คราวนี้เราก็ทำขั้นตอนพวกนี้วนซ้ำซากไปเรื่อยๆ ถ้าคิดว่าซื้อพอแล้วพร้อมที่จะส่งออกมาจาก Warehouse ไปที่บ้านแล้วเราก็ไปกันต่อที่ขั้นตอนต่อไปได้เลย

แต่เดี๋ยวก่อน!!! สินค้าจะสามารถอยู่ใน Warehouse ได้แค่ 45 วัน เท่านั้น แล้วหลังจากนั้นจะโดนปรับไปเรื่อยๆ 50JPY ต่อวัน ซึ่ง...แน่นอนว่า Figure เรามาไม่ทันเวลา เราก็เลยต้องส่งที่เหลือออกมาก่อน

ขั้นตอนที่ 3: Packaging ของส่งบ้าน~

ตามที่บอกเมื่อกี้ คือเราไม่จำเป็นต้องส่งเข้ามาที่บ้านทีละอันเพราะค่าขนส่งจะแพงแบบทวีคูณ เราเลือกที่จะส่งออกมาเป็นล็อตได้ ดังนั้นคิดดีๆ ก่อนทำต่อด้วย

วิธีเราก็จะกดไปที่หมวด PARCELS จากนั้นก็เริ่มแพ็คของกล่องแรกโดยกด CREATE A NEW PACKAGE

จากนั้นเว็บก็จะให้เราเลือกสินค้าที่จะแพ็คเข้าไป แล้วตามด้วย Shipping Options คราวนี้ก็มาดูกันว่า Option ไหนเหมาะสำหรับคุณ

Step 3-1

SAL

Option นี้ราคาจะถูกมากๆ เวลาเราส่งของที่มีขนาด Dimension รวมไม่เกิน 90 ซม. และน้ำหนักไม่เกิน 2 กก. แต่จะมีข้อเสียที่วิธีนี้จะใช้เวลาขนส่งนานที่สุด

EMS

วิธีบ้านๆ ส่งของสบายๆ ถ้าเกิดไม่รีบอะไรมากแนะนำให้ใช้วิธีนี้ ระยะเวลาขนส่งอยู่ที่ประมาณ 7 วัน

FedEx, UPS, DHL

Option นี้มีเอาไว้สำหรับพวกบ้านรวย เพราะราคาจะแพงหน่อย แต่เดี๋ยวก่อน!!! ในบางกรณีเวลาเราเลือก EMS ราคามันจะแพงกว่า Service พวกนี้เพราะฉะงั้นดูกันดีๆ ด้วย

คราวนี้เราก็เลือกวิธีขนส่งตามที่เราพอใจจากนั้นหลังจากสั่งแล้ว ทาง ZenMarket ก็จะพร้อมส่งของไปที่บ้านภายใน 2 วัน

Packages

ตอนนี้ก็เป็น The waiting game ล่ะว่าของจะมาเมื่อไหร่ของจะส่งมาถึงบ้านตาม Shipping Method ที่เลือกเอาไว้

ขั้นตอนที่ 4: รับของจร้าาา

Shipment

ทุกกล่องจะมีเลข Tracking Number ให้เราตามพัสดุได้ตลอด ก็พอของมาแล้วจะบอกว่าถ้ากล่องมาในสภาพที่ไม่ดี อย่าพึ่งเซ็นและรับ เพราะของด้านในอาจจะเสียหายได้ ให้เราไปที่ไปรษณีย์ที่ของๆ เรานั้นอยู่แล้วติดต่อกับเจ้าหน้าที่ให้เปิดดูของด้านในว่าเสียหายมั้ย ถ้าของเสียหายทาง ZenMarket เค้ามีประกันการส่งของให้กับทุกกล่องโดยอัตโนมัติ (ยกเว้น SAL) ให้อ่านขั้นตอนเพิ่มเติมที่นี่

ถ้าทุกอย่างโอเคเราก็รับกล่องแล้วก็เปิดดูของที่เราซื้อไว้ได้เลย!!!

Result

สรุป

ก็จากไกด์ที่ให้ไปนี่ก็คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับหลายๆ คนที่คิดจะซื้อของจากญี่ปุ่นแต่ไม่มี Option ให้ส่งออกนอกประเทศ หรือค่าส่งออกนอกประเทศแพงหูรูดได้บ้าง